Những Kiến thức về hợp âm mà bất kì ai cũng nên biết.

10 KIẾN THỨC VỀ HỢP ÂM MÀ BẠN NÊN BIẾT KHI HỌC NHẠC CỤ BẤT KÌ.

Hợp âm là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong âm nhạc, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất âm nhạc. Và hãy cùng Music One tìm hiểu 10 kiến thức cơ bản và nâng cao về hợp âm, giúp bạn tạo ra những bản nhạc hay và sáng tạo hơn.

1. Hợp âm 3.

Triad hay còn được gọi là hợp âm 3, gồm ba nốt. Để xây dựng nên triad, ta sẽ bắt đầu trên bất kỳ nốt nào của thang âm, sau đó thêm các nốt bậc 3 và bậc 5 từ thang âm cho đến khi ta có một hợp âm 3 gồm ba nốt.

Ví dụ, để xây dựng C trưởng (CEG), ta bắt đầu từ nốt bậc 1 là C, bỏ qua nốt tiếp theo của thang âm là D để đến bậc 3 là E, sau đó bỏ qua bậc 4 là F để đến G. Hợp âm ba có thể là trưởng hoặc thứ tùy thuộc vào vị trí của nốt bậc 3. Nếu là bậc 3 thì ta sẽ có hợp âm trưởng, còn bậc 3 giáng thì sẽ là hợp âm thứ.

2. Hợp âm giảm.

Nếu bạn lấy một hợp âm 3 thứ thông thường và hạ bậc 5 xuống nửa cung, bạn sẽ có được cái gọi là hợp âm giảm (dim). Bởi vì khi quãng 5 đã được hạ xuống, quãng giữa nó và nốt gốc của hợp âm được gọi là quãng 5 giảm và nó có một tên khác - tritone.

Do sự không ổn định về âm thanh này, các hợp âm giảm nghe có vẻ khá căng thẳng trong một số bối cảnh nhất định, nhưng hoạt động khá hiệu quả trong chuyển tiếp giữa các hợp âm với nhau. Ví dụ như chuỗi Bb - Bo - Cm.

3. Hợp âm tăng.

Ngược lại với hợp âm giảm, các hợp âm tăng (aug hay còn được viết với dấu +) được hình thành bằng cách lấy một hợp âm ba trưởng tiêu chuẩn và nâng bậc 5 lên nửa cung. Vì vậy, để tạo hợp âm C+ chẳng hạn, ta phải bắt đầu bằng hợp âm C trưởng (CEG) và nâng bậc 5 (G) lên một nửa cung lên G# để có C+ với các nốt CEG#.

Và giống như những hợp âm giảm, hợp âm tăng cũng có vai trò là hợp âm chuyển tiếp, bạn hãy thử chuỗi C - C+ - F.

4. Quy tắc 4/3.

Nếu bạn không biết các nốt trong thang âm mà mình đang làm việc, bạn có thể tìm ra cách xây dựng hợp âm ba trưởng hoặc thứ trên bất kỳ nốt gốc nào bằng quy tắc 4/3.

Tìm nốt bắt đầu của bạn, đếm đúng bốn nửa cung trên bàn phím để tìm nốt bậc 3, sau đó thêm ba nốt nữa để đến nốt bậc 5. Vì vậy, bắt đầu từ C, bốn khoảng nửa cung tăng lên là E, sau đó ba nửa cung nữa sẽ có được G. Và cuối cùng ta sẽ có C trưởng (CEG).

Còn đối với hợp âm thứ, hãy đảo ngược công thức thành 3/4 - ba khoảng nửa cung tính từ nốt gốc đến bậc 3, sau đó thêm bốn nữa cung nữa để đến bậc 5.

5. Hợp âm sus.

Là họ hàng gần của hợp âm ba trưởng và thứ, hợp âm sus rất tốt cho việc tạo ra các chuyển động giữa nhiều hợp âm. Chúng được tạo ra bằng cách lấy nốt bậc 3 từ một hợp âm ba và di chuyển nó lên hoặc xuống theo một nốt trong thang âm.

Di chuyển nó lên sẽ tạo thành hợp âm sus4, với quãng 4 đúng giữa nốt đó và nốt gốc, trong khi di chuyển nó xuống quãng 2 thứ sẽ tạo thành hợp âm sus2. Vì vậy, C trưởng (CEG) được chơi khi Csus4 trở thành CFG và chơi khi Csus2 trở thành CDG.

6. Các hợp âm mở rộng.

Mặc dù việc xây dựng một bài hát bằng cách sử dụng các hợp âm ba cơ bản là hoàn toàn có thể chấp nhận được, nhưng việc mở rộng vốn hợp âm bằng cách thêm nhiều nốt hơn thực sự có thể giúp tạo ra nhiều màu sắc.

 

Để xây dựng chúng, ta sẽ bắt đầu với hợp âm ba thông thường, nhưng chỉ cần tiếp tục bỏ qua và xếp chồng các nốt trong thang âm. Vì vậy, trong trường hợp của C trưởng, ta sẽ tiếp tục từ nốt thứ 5 (G), bỏ qua nốt tiếp theo trong âm giai C trưởng (A) để chuyển sang nốt B và có CMaj7 (CEGB), sau đó cứ tiếp tục, thêm nốt thứ 9 (D) và thứ 11 (F) cho chúng ta CMaj11 (CEGBDF).

7. Hợp âm 13.

Giới hạn của phần mở rộng hợp âm là 13. Một cách nhanh chóng để tìm ra quãng 13 phía trên gốc là chơi quãng 6 trưởng cao hơn một quãng tám - vì vậy trong trường hợp của C trưởng, để có được Cmaj13, chúng ta sẽ chơi CEGB- DFA. Đó là một dải nốt khá rộng đối với ngón tay của bất kỳ ai, vì vậy hợp âm có thể được lồng với một số nốt cao hơn được chuyển xuống một quãng tám, giúp bạn xử lý dễ dàng hơn.

8. Hợp âm dominant 7.

Được sử dụng rộng rãi trong nhạc rock, pop, blues và jazz, chức năng của hợp âm thứ 7 chủ đạo là chuyển trở lại hợp âm chủ. Nó được tạo ra bằng cách thêm một quãng 7 thứ lên trên một hợp âm ba  - ví dụ như C7 thì sẽ là CEG-Bb.

9. Hợp âm phức.

Một cách nhanh chóng và dễ dàng để hình thành các hợp âm phức là kết hợp hai hợp âm trưởng hoặc thứ thông thường để tạo thành một hợp âm lớn, nhiều nốt hơn.

Ví dụ: chúng ta có thể kết hợp hợp âm C trưởng (CEG) và G trưởng (GBD) để tạo thành Cmaj9 (CEGBD). Chơi các hợp âm ở các thế nghịch đảo khác nhau (hoặc thậm chí các quãng tám riêng biệt) có thể mang lại các hợp âm thú vị hơn nữa.

10. Hợp âm dim 7.

Hợp âm dim 7 được tạo ra bằng cách thêm một nốt bổ sung vào hợp âm giảm (dim), tăng ba nửa cung so với bậc 5. Do đó, Co7 sẽ được chơi dưới dạng C-Eb-GbA.

Điều thú vị là, vì các quãng 7 giảm  chứa bốn nốt được phân tách bằng các quãng ba bằng nhau nên chúng trải dài trên 12 nốt của quãng tám theo kiểu đối xứng. Kết quả là, Co7, Ebo7, Gbo7 và Ao7 về cơ bản là cùng một hợp âm với các nốt giống nhau. Điều tương tự cũng xảy ra với C#o7, Eo7, Go7 và Bbo7, cũng như Do7, Fo7, Abo7 và Bo7.


 

Chia sẻ bài viết:
Bài viết khác

Khóa học Guitar tại Thủ Đức

Chào mừng quý anh chị đến với trung tâm đào tạo và phát triển nghệ thuật Music One. Music One xin chia sẻ đến quý anh chị về chương trình khoá học Guitar cơ bản dành cho độ tuổi từ 3 tuổi trở lên. Tại Music One - Bộ môn Guitar được chia thành các khoá học từ cơ bản đến nâng cao dành cho từng độ tuổi riêng biệt. Mỗi khoá học từ 3 tháng đến 6 tháng. 

Khóa học đàn piano cơ bản tại Thủ Đức

Chào mừng quý anh chị đến với trung tâm đào tạo và phát triển nghệ thuật Music One. Music One xin chia sẻ đến quý anh chị về chương trình khoá học Piano cơ bản dành cho độ tuổi từ 3 tuổi trở lên. Tại Music One - Bộ môn Piano được chia thành các khoá học từ cơ bản đến nâng cao dành cho từng độ tuổi riêng biệt. Mỗi khoá học từ 3 tháng đến 6 tháng. 

Dạy đàn ukulele tại nhà cho trẻ

Trung tâm gia sư chuyên về các bộ môn âm nhạc và hội họa, được thành lập đầu năm 2023 với sứ mệnh đem đến giá trị cốt lõi trong đời sống tinh thần, gắn kết cộng đồng , đến nay Music One đã có một đội ngũ giáo viên giỏi dày dặn kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và truyền cảm hứng đến học viên. Chúng tôi rất hạnh phúc vì được là cầu nối giữa quý thầy cô giáo khắp cả nước với quý phụ huynh / học...

Những lưu ý khi ngồi đàn Piano cần biết cho người mới học.

Bạn có cảm thấy khó chịu khi ngồi vào bàn phím? Vai và cánh tay của bạn có bị cứng hoặc đau sau buổi tập không? Bạn đang đấu tranh để thành thạo một phần của âm nhạc? Tư thế không đúng có thể là kết quả! Hãy tiếp tục đọc để biết các ý tưởng về cách cải thiện tư thế của bạn khi ngồi trên ghế đàn piano và làm cho thời gian luyện tập của bạn thoải mái và hiệu quả hơn.  

6 bước đơn giản để bạn có thể tự học Violin

Violin có thể tự học được không ? – Bạn đã bao giờ hỏi vậy chưa?  Để trả lời cho câu hỏi Violin có thể tự học được không và học theo cách nào thì Music One xin chia sẻ một số kinh nghiệm dưới đây.  Về cơ bản thì tất cả các loại nhạc cụ chúng ta đều có thể tự học mà không cần đăng ký học tại các trung tâm hoặc nhờ giáo viên về dạy kèm tại nhà. Tuy nhiên cái gì cũng có điểm mạnh và...

Tìm hiểu về chứng chỉ quốc tế LCM Piano

LCM là chữ viết tắt của London College of Music – một học viện âm nhạc được thành lập từ năm 1887 tại Vương Quốc Anh. Đến năm 1992, LCM trở thành một phân khoa chuyên ngành nghệ thuật của University of West London (tên cũ là Thames Valley University). Chuyên đào tạo cách chuyên ngành như:

Tìm hiểu về chứng chỉ quốc tế ABRSM Piano

ABRSM là tên viết tắt của “Hiệp hội các trường Âm nhạc Hoàng Gia” (Associated Board of the Royal Schools of Music) được sáng lập từ năm 1889 bởi 4 nhạc viện hàng đầu tại Anh Quốc là Royal Academy of Music, Royal College of Music, Royal Northern College of Music và Royal Conservatoire of Scotland. Chứng chỉ ABRSM trong âm nhạc cũng giống như là các tấm bằng IELTS, TOEFL, TOEIC… trong việc học Tiếng Anh vậy. Là một hệ thống tổ chức đánh giá, sát hạch kỹ năng và kiến thức chuyên...

Những lưu ý khi tham gia kỳ thi ABRSM Violin

Những lưu ý khi tham gia kỳ thi ABRSM Violin Việc tham gia một kỳ thi Violin ABRSM là một cách tuyệt vời để để bạn có thể biết được sự tiến bộ và thử thách bản thân trong quá trình tập luyện Violin. Khi bạn biểu diễn Violin trước mặt nhiều người đó là một thử thách rất lớn, và cũng là những trải nghiệm khó quên, lúc đó bạn sẽ cảm thấy lo sợ

Tại sao bạn lại trả tiền cho việc học Piano ?

TẠI SAO BA MẸ LẠI TRẢ NHIỀU TIỀN CHO CON HỌC PIANO? Khi đăng ký học piano, nhiều phụ huynh nghĩ họ đang trả tiền cho 45-60p mà con họ ngồi trong studio với cô giáo. Nếu chỉ thấy như vậy, chính phụ huynh đã giới hạn giá trị mà con mình nhận được. Họ sẽ dễ dàng nghỉ học để tham gia một cuộc vui đột xuất, hoặc từ bỏ khi con họ sợ hãi.    

Điệu thức Dorian là gì trong âm nhạc ?

Để hiểu hơn về điệu thức Dorian trước tiên chúng ta cần phải hiểu điệu thức là gì? âm gia là gì ?  Chúng ta đều biết rằng điệu thức chính là một âm giai.Vậy âm giai là gì? Chắc rằng khi bạn xem bài viết này cũng cũng biết âm giai là gì rồi. âm giai đơn giản chỉ là cách chia khoảng cách giữa nốt nhạc bất kỳ. Và cùng một nốt lặp lại một quãng tám cao hơn.Và điển hình chúng ta...

Cùng Music One tìm hiểu về điệu thức Phrygian trong âm nhạc.

bắt đầu từ Mi chẳng hạn, điệu thức tiếp theo, đó là điệu thức Phrygian. Một lần nữa, cực kỳ dễ tìm thấy trên piano: bạn bắt đầu từ Mi, chơi những nốt trắng tiếp theo Mi. Và có điệu thức Phrygian cho bạn. Điệu thức Phrygian này rất giống điệu thức Dorian, nó là một điệu thức thứ, và nó có nốt thứ bảy thấp hơn hay nốt dẫn tông . Bạn lại thấy âm thanh của điệu thức kỳ lạ, trang trọng đó.

Những lợi ích to lớn khi bé học piano ba mẹ nên tham khảo

Bạn có biết rằng học Piano không chỉ sở thích hay đam mê,mà còn là một cách nhằm giúp các bạn nhỏ phát triển một cách toàn diện? Việc cho các bạn nhỏ tham gia các khoá học Piano sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trí não, cơ thể và tâm hồn trẻ nhỏ. Các ba mẹ và các bạn hãy cùng trung tâm đào tạo nghệ thuật và dịch vụ gia sư Music One khá phá thêm những lợi ích tuyệt...

Các loại điệu thức ( âm giai ) trên thế giới.

Bạn có bao giờ thắc mắc về các loại điệu thức trên thế giới không? Điệu thức là một khái niệm âm nhạc liên quan đến cách sắp xếp các nốt nhạc trong một quãng tám hoặc một quãng đôi. Các điệu thức khác nhau sẽ tạo ra các cảm xúc và ý nghĩa khác nhau cho người nghe. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số điệu thức phổ biến trên thế giới, cũng như cách sử dụng chúng trong âm nhạc.

Theo bạn có tất cả bao nhiêu âm giai trong âm nhạc

Đây là một câu hỏi khó trả lời, bởi vì không có một định nghĩa chung nhất về âm giai. Âm giai là một tập hợp các nốt nhạc được sắp xếp theo một quy luật nào đó, thường là theo khoảng cách giữa các nốt. Tuy nhiên, quy luật này có thể khác nhau tùy theo văn hóa, lịch sử và phong cách âm nhạc.

Các thể loại dân ca Việt Nam

Dân ca là một thể loại âm nhạc cổ truyền của người Việt Nam, được lưu truyền trong dân gian. Dân ca có nhiều làn điệu từ khắp các miền cộng đồng, thể hiện qua có nhạc hoặc không có nhạc của các dân tộc Việt Nam. Do chính người dân lao động Việt Nam tự sáng tác theo tập quán, phong tục. Trong sinh hoạt cộng đồng người quần cư trong vùng đất của họ, thường trong làng xóm hay rộng hơn cả một miền. Các làn điệu dân ca thể hiện phong...